Chuyển đến nội dung chính

Đại học liên thông: một chiêu lừa mới

Đại học liên thông: một chiêu lừa mới

a_20101111111542_TS Trong khi những bức xúc, nhức nhối trong đào tạo tại chức đang bị lên án, tẩy chay, thì nhiều trường đại học vẫn đưa ra một chiêu lừa khác khá ngoạn mục: tuyển sinh đại học liên thông từ trung cấp lên chính quy, mở rầm rộ tại khắp các địa phương từ bắc chí nam với những ngành học cực hot.

          Quyết định của Bộ rất chặt, nhưng xuống đến các trường và trung tâm thì biến tướng thành chiêu lừa học viên
          Để hướng dẫn, chỉ đạo các trường đại học thực hiện chương trình đào tạo liên thông, ngày 13/02/2008 Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 06/QĐ-BGDĐT (trong Website Chính phủ và Website Bộ GD&ĐT) với những quy định cụ thể về vấn đề này, trong đó điều 13 về văn bằng tốt nghiệp nêu rất rõ:
         1. Người học theo hình thức học ban ngày, tập trung liên tục tại trường, thực hiện Quy chế về tuyển sinh, Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy, sau khi kết thúc khoá học, nếu đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp của hệ chính quy, người học được cấp bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng hệ chính quy.
          2. Người học theo hình thức vừa làm vừa học, thực hiện Quy chế về tuyển sinh, Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học, sau khi kết thúc khoá học, nếu đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp của hệ vừa làm vừa học, người học được cấp bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng hình thức vừa làm vừa học.
          Khi ban hành Quyết định này chắc rằng Bộ GD&ĐT đã hiểu khá rõ về cung cách làm ăn gian dối của các trường đại học và các cơ sở liên kết khi mở lớp đại học ở địa phương, thấy được nguy cơ “tại chức hóa các lớp chính quy”, “nhuộm đen các lớp chính quy” nếu mở tại địa phương nên đã phân hoạch hệ liên thông thành hai loại rất cụ thể, rõ ràng.
          Như vậy với QĐ này, các lớp liên thông mở tại các Trung tâm Giáo dục thuờng xuyên tỉnh, học vào tối thứ sáu, ngày thứ bảy, chủ nhật, thực hiện Quy chế tuyển sinh và Quy chế đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học thì sau khi kết thúc khóa học nếu đủ điều kiện sẽ chỉ được cấp bằng đại học hình thức vừa làm vừa học (tại chức).
          Trong những năm gần đây hàng loạt lớp trung cấp chuyên nghiệp chính quy các ngành kế toán và gần kế toán đã được các trường đại học mở tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh. Với việc mở tràn lan các lớp này và đặt nó trong một môi trường không trong sạch, đầy rẫy tiêu cực, thiếu những điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất cho việc đào tạo, các trường đại học đã cho ra lò những sản phẩm thứ cấp. Họ đã đánh mất thương hiệu của mình.
          Trong hệ thống giáo dục quốc dân thì đây là cấp học giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp nhưng những học viên học hệ này tại các cơ sở liên kết sau khi tốt nghiệp có kỹ năng nghề rất yếu kém.
          Lợi dụng tâm lý trọng bằng cấp, kém hiểu biết và non tay nghề của đối tượng này nên một số trường đại học đã thực hiện chiêu lừa là về địa phương tuyển sinh để mở lớp liên thông từ trung cấp lên đại học và tự gọi là lớp đại học chính quy để lừa học viên và đã lừa được khá nhiều người theo học.
          Tiêu cực nghiêm trọng trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo, vi phạm Quy chế tuyển sinh và Quy chế đào tạo
          Vẫn với những thầy bà đang dạy tại chức, vẫn ở những nơi không đủ điều kiện về mọi mặt và xa tầm với của Bộ, vẫn với những “cai đầu dài” ở các cơ sở liên kết tại địa phương, khi lên lớp chỉ nghĩ chuyện thu tiền của học viên thì dạy và học đại học liên thông một cách nghiêm túc mới là chuyện lạ.
          Về đối tượng đào tạo liên thông, trong khoản b mục 1 điều 4 ghi rất rõ: “Đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ đại học, người có bằng tốt nghiệp trung cấp phải có ít nhất 3 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển”. Tuy nhiên trên thực tế phần lớn đối tượng tuyển vào không đúng quy định.
          Về việc học chuyển đổi đối với những học viên khác ngành, QĐ 6 nêu rất cụ thể nhưng các trường đại học thực hiện rất tùy tiện, sau khi học viên nộp rất nhiều tiền và các thầy dạy qua loa đại khái vài buổi là xong.
          Về sĩ số của lớp, thời gian học tập, chương trình học tập, tổ chức thi cử của lớp này không khác gì các lớp tại chức, có nghĩa là cũng đầy đủ những tiêu cực như các lớp tại chức nên có lẽ không cần nhắc lại ở đây, chỉ cần chúng ta đọc lại bài “Đào tạo tại chức, tồn tại nữa hay dẹp?” là sẽ… thuộc cả!
          Bộ GD-ĐT hãy ra tay trước khi quá muộn!
          Việc một số trường đại học vì lợi nhuận nên đã bất chấp những quy định của ngành, mở tràn lan lớp liên thông ngoài trường, gian dối trong thông báo tuyển sinh, tiêu cực trong các khâu của quá trình đào tạo, vi phạm nghiêm trọng Quy chế tuyển sinh và Quy chế đào tạo đã làm cho xã hội càng thêm bức xúc.
          Trong vài chục Trung tâm GDTX cấp tỉnh từ Bắc đến Nam, những cơ sở nào liên kết với các trường đại học mở lớp liên thông chắc chắn lãnh đạo Bộ GD&ĐT là những người biết rõ nhất. Để tìm ra và xử lý nghiêm minh những trường đại học nào đang lừa đảo người học là việc làm không khó khăn gì đối với Thanh tra Bộ GD&ĐT, chỉ cần các ông thanh tra chịu khó đi “thăm” các cơ sở liên kết là “xử” được ngay vì các lớp này đang trong quá trình thực hiện chương trình đào tạo và học viên đang hy vọng “mua” được bằng chính quy đấy.
          Thật đau lòng khi nghe tâm tư từ một phụ huynh học viên lớp liên thông: “con tôi cũng như nhiều con em người dân lao động khác đã tốn rất nhiều tiền để lao vào học lớp này, tưởng nó là lớp chính quy không đểu như những lớp tại chức nhưng nó đểu cũng không kém: thầy dạy đểu, trò học giả dối, thi cử gian lận, tiêu cực tràn lan, chúng tôi đã bị lừa, liệu ông Bộ có biết không? Có cách nào cứu vãn không?!
TRẦN BẢO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ăn chay như một cách trị liệu

Ăn chay như một cách trị liệu   Nguyễn Văn Tuấn          22/03/2009 Ăn chay đang trở thành một trào lưu trên thế giới, nhất là trong giới trí thức và chuyên gia.  Ở các nước phương Tây,  theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 5% dân số Anh và Mĩ cho biết họ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên.  Ở nước ta, tuy chưa có số liệu chính thức, nhưng sự có mặt của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây. Danh từ “ăn chay” đối với người Việt chúng ta là chế độ ăn uống không có đạm động vật, nhưng với người phương Tây, có đến 3 nhóm ăn chay.  Nhóm thứ nhất là ovo-lacto gồm rau, đậu, hạt, trứng và bơ sũa.  Nhóm thứ hai là

Xem phim 300 và tưởng nhớ quá khứ anh hùng ông cha

Bộ phim miêu tả cuộc chiến không cân sức giữa 300 chiến binh dũng mãnh Sparta, dưới sự chỉ huy của vị vua  Leonidas , với 1 triệu quân của đế chế  Ba Tư  cổ đại.   bộ phim là tiếng nói ca ngợi tự do và là khúc tráng ca của lòng yêu nước  [3] . Chuyện phim kể về cuộc đời  Leonidas  -  vua  của thành bang  Sparta  ở  Hy Lạp , dưới dạng hồi ức của  Dilios  - một tướng thân cận dưới trướng Leonidas. Ở Sparta xưa có tục lệ giết hài nhi ốm yếu hay dị tật từ lúc chúng mới sinh, chỉ giữ lại những đứa trẻ khỏe mạnh nhất, Leonidas là một trong số trẻ em may mắn đó. Năm 7 tuổi, cậu bé bị tách khỏi người mẹ thân yêu để trưởng thành trong sự khổ luyện khắc nghiệt. Leonidas được dạy rằng không được nhân từ, không được khoan nhượng với kẻ thù, và  chết  trên chiến trường chính là vinh dự lớn lao nhất mà cậu nhận được. Cuối cùng, khi đã trưởng thành, Leonidas trải qua thử thách cuối cùng trong cánh  rừng   mùa đông  với con sói dữ. Cậu phải chọn lựa: Hoặc là sống sót quay về, trở thành vua của Spa

Tâm lý bạn gái - Hoàng Xuân Việt

Đời Sống Tình Cảm Của Bạn Gái     1 - Người Bạn Gái Với Ái Tình       Trong tòa nhà tình cảm của bạn gái, ái tình đóng vai trò rường cột. Ở người bạn trai, trái tim cũng hoạt động, nhưng thua ở người bạn gái, thua cách riêng về mặt tế nhị, sâu xa. Bạn trai thường chú trọng nhan sắc, xác thịt, thường lo lắng xâm chiếm làm chủ một trái tim khác và dễ dàng phát lạc tình yêu khi được kẻ khác yêu. Hơn nữa, dù ở tuổi dậy thì là tuổi nhiều lửa ái, người bạn trai chỉ coi việc yêu đương là một trong bao nhiêu hoạt động khác. Dù muốn chạy theo tình yêu là thôi hay không họ cũng chẳng bị bắt buộc "lo yêu" một cách khắc nghiệt với bản năng. Lý trí rất giàu ở nam nhơn, khiến tình yêu bị chi phối dễ dàng hoặc giả chăng bản năng tình dục họ quá mạnh, ý trí trong một giai đoạn bị coi rẻ, sau cùng cũng gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho họ cải tà quy thiện. Ở bạn gái: khác hẳn. Bạn gái là Ái Tình. Họ chính là Yêu. Bản chất của họ đượm màu sắc luyến ái. Trong đường gân máu